HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN

NHÀ SÁCH TRỰC TUYẾN

cấu trúc Website

Tình khúc mùa hè

MÁY TÍNH BỎ TÚI

Lịch - Thời gian


tin tức cập nhật

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    B89185866.jpg TinhcaNgavuotquatheki-12-ChieuMatxcova.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-11-Cuocsongoi!Tamenyeu.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-10-Gionayanhvedau.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-09-Kachiusa.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-08-Longme.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-07-Anhyeuem.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-06-Kalinca.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-05-CanhdongNga.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-04-Caythuyduong.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-03-Toquoc.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-02-Volgaxinhdep.mp3 TinhcaNgavuotquatheki-01-Loidan.mp3 Dung-hoi-vi-sao-anh-yeu-em.mp3 Nguoithaynamxua-KhanhNgoc[NCT1685193829].mp3 Mua-Dong-Khong-Lanh.mp3 Mot-Vong-Trai-Dat.mp3

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website Hướng nghiệp - Tư vấn tuyển sinh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > THÔNG TIN GIÁO DỤC > CHẾ ĐỘ - CHÍNH SÁCH >

    Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục

    Lao Động Cuối tuần số 20 Ngày 17/05/2009 Cập nhật: 7:53 AM, 17/05/2009
    Tăng học phí là ngược lại chính sách kích cầu.
    (LĐCT) - Dư luận nóng lên với dự án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo và dự kiến sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp bắt đầu vào ngày 20.5.2009.

    Vẫn nghĩ các dự án như vậy sẽ được công bố công khai cho những người quan tâm có thể tiếp cận, nên tôi thử tìm dự thảo dự án, nhưng vào trang web của Bộ và trang edunet thì không thấy gì. Tìm ở các nơi khác trên mạng cũng không thấy dự thảo. Chỉ nghe các báo đưa tin rằng đề án khẳng định sẽ sửa đổi chế độ học phí của các trường công lập theo hướng mức học phí và các chi phí học tập hợp lý khác của hộ gia đình cho con em đi học mầm non và phổ thông không vượt quá 6% thu nhập bình quân của hộ gia đình.

    Mức học phí cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương và hộ gia đình trên địa bàn. Đề án cũng đặt ra việc miễn học phí đối với học sinh tiểu học, học sinh thuộc diện chính sách, diện hộ nghèo theo tiêu chuẩn quốc gia. Giảm học phí cho các đối tượng cận nghèo và gia đình chính sách, ngành nghề khuyến khích. Chính vì thế bài viết này không thể đưa ra các đóng góp cụ thể và chi tiết đối với dự thảo mà chỉ nêu một vài vấn đề mà người viết coi là cốt lõi đối với cơ chế tài chính giáo dục.

    Về cơ bản hệ thống giáo dục có thể chia làm 2 phần: cung cấp dịch vụ và cấp tài chính. Các trường học và các cơ sở đào tạo là các tổ chức cung cấp dịch vụ.

    Họ lấy tiền ở đâu và chi tiêu thế nào thuộc cơ chế tài chính. Nếu hiểu cơ chế tài chính chủ yếu chỉ là vấn đề học phí là hiểu rất thiên lệch về cơ chế tài chính.

    Hãy bàn về lấy tiền ở đâu cho giáo dục. Cơ chế tài chính phải phân định rõ trách nhiệm của nhà nước đến đâu, trách nhiệm của người học (hay gia đình của họ) đến đâu, tùy vào cấp học hay hình thức đào tạo. Bậc tiểu học luật đã quy định phải hoàn toàn miễn phí, song bất kỳ ai có con đi học tiểu học đều có thể thấy ngay quy định đó của luật cũng chưa được thực hiện nghiêm túc.

    Dự thảo có đề cập đến việc đó hay không? Thường ở các bậc càng thấp tỉ lệ cấp tài chính của nhà nước càng cao và giảm dần ở các trường nghề, đại học và cao đẳng. Nếu có thể, nên miễn phí ở bậc phổ thông. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy ngay cả ở các bậc cao đẳng đại học phần đóng góp của nhà nước cũng rất lớn.

    Một đóng góp quan trọng cho giáo dục đào tạo là đóng góp tình nguyện của người dân và các tổ chức. Nếu có chính sách thuế khôn khéo (miễn thuế thu nhập, thuế thừa kế cho các khoản đóng góp đó) có thể khuyến khích người dân và doanh nghiệp đóng góp. Không rõ cơ chế đổi mới tài chính có đề cập đến những vấn đề như thế và các vấn đề tương tự không?

    Tiếp đến hãy bàn về chi như thế nào? Về khía cạnh này, đổi mới cơ chế tài chính cốt ở sự minh bạch trong cấp tài chính cho các trường; cơ chế phân cấp, phân quyền trong cấp tài chính; chế độ kế toán, báo cáo và trách nhiệm giải trình, ở sự giám sát của nhà nước, xã hộị, cộng đồng và nhất là học sinh và phụ huynh đối với các khoản chi tiêu, chứ tuyệt nhiên không cốt ở vấn đề mức học phí.

    Các khoản chi đó có hiệu quả không? Có minh bạch không? Quyền hạn và trách nhiệm của Bộ, các địa phương, các trường liên quan đến chi tiêu tài chính như thế nào? Họ phải báo cáo cho dân chúng ra sao? Nhà nước, xã hội, học sinh, cộng đồng giám sát các khoản chi tiêu đó thế nào? Đấy cũng là những vấn đề cốt lõi của cơ chế tài chính giáo dục. Tôi không rõ những vấn đề như thế có được đề cập rõ trong dự án hay không.

    Lưu ý rằng các khoản chi cho giáo dục của nhà nước đều là chi tiền của dân (đang đóng thuế hay sẽ phải đóng thuế). Vấn đề là chính phủ, với tư cách người uỷ thác của dân, chi tiền của dân ra sao. Chi cho giáo dục, miễn các khoản đóng góp cho giáo dục có nghĩa là sự đoàn kết của nhân dân, là những người có khả năng đóng góp nhiều và chi cho những người chưa có khả năng để đảm bảo cơ hội học hành cho mọi người, để đảm bảo công bằng xã hội.

    Theo đánh giá của chúng tôi mức đóng góp của người dân cho giáo dục ở ta thuộc mức cao nhất thế giới (theo tỉ lệ thu nhập GDP). Người ta thường so sánh con số tuyệt đối chi cho giáo dục của Việt Nam với Mỹ và các nước tiên tiến, đấy là sự so sánh rất khập khiễng.

    Tăng học phí là ngược lại chính sách kích cầu. Trong khủng hoảng hiện nay, nhà nước đang chi những khoản khổng lồ để ngăn chặn suy giảm kinh tế. Lẽ ra phải tăng đầu tư cho giáo dục và đào tạo (với tư cách một khoản kích thích và đồng thời là đầu tư lâu dài cho con người) để phục vụ cho sự phát triển, thì lại bàn về tăng học phí. Mà chỉ cần bàn đến tăng học phí là học phí ắt sẽ tăng sau 4 tháng nữa, vào đầu năm học mới.

    Tăng học phí chắc chắn sẽ dẫn đến việc nhiều trẻ em không có khả năng đến trường, dẫu cho có thuộc trường hợp được miễn giảm. Đấy là một cách ứng xử chính sách không khéo, chưa hợp thời.

    Người ta có thể nói tăng học phí sẽ làm tăng nguồn thu và giúp tăng chất lượng đào tạo. Tôi nghĩ không phải vậy. Vấn đề chất lượng giáo dục ở chỗ khác, không phải ở mức học phí. Nếu nói giải quyết vấn đề học phí thì sẽ có chất lượng, thì là hoàn toàn sai.

    Cần chú trọng vào vấn đề cốt lõi chứ không chỉ vào mức học phí. Mặt khác, cần cải cách triệt để nền giáo dục và thay đổi cơ chế tài chính phải là một phần của cải cách đó.

    PTS Mai Quang Hoà

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Ngọc Tuấn @ 10:11 17/05/2009
    Số lượt xem: 900
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến